Những Hạn Chế Của Nhiệt Kế Hồng Ngoại (Súng Hồng Ngoại)

Thiết bị phòng thí nghiệm

Hiệu chuẩn thiết bị phòng thí nghiệm

NHỮNG HẠN CHẾ CỦA NHIỆT KẾ HỒNG NGOẠI (SÚNG HỒNG NGOẠI)

HẠN CHẾ CỦA NHIỆT KẾ HỒNG NGOẠI

 

Nhiệt kế hồng ngoại cực kỳ hữu ích khi sử dụng đúng cách và đúng ứng dụng. Tuy nhiên, trước khi bạn tin tưởng vào khả năng đáp ứng nhiệt độ nhanh của chúng, bạn phải hiểu những hạn chế của chúng.

Các hạn chế của nhiệt kế hồng ngoại:

  • Chỉ đo nhiệt độ bề mặt mà KHÔNG đo nhiệt độ bên trong của thực phẩm hoặc vật liệu khác, bạn không đo chính xác qua bất kỳ lớp phủ nào (thuỷ tinh, cuộn màng PE, giấy gói hàng,…)

  • Yêu cầu hiệu chỉnh hệ số phát xạ tuỳ thuộc vào bề mặt được đo

  • Có thể bị ảnh hưởng một phần bởi sương mù, độ ẩm, bụi, khối hoặc các hạt khác trong không khí

  • Có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi nhanh chóng của nhiệt độ môi trường xung quanh

  • Có thể bị ảnh hưởng bởi tần số vô tuyến gần với điện từ trường 3 V/m hoặc cao hơn

  • Không đi xuyên qua kính, chất lỏng hoặc các bề mặt trong suốt khác – Khi bạn nhìn thấy tia hồng ngoại đi qua nhưng thực chất chỉ đo bề mặt của lớp kính tiếp xúc đầu tiên

  • Trong một số trường hợp đặc biệt, nhiệt kế hồng ngoại có độ chính xác CAO HƠN so với nhiệt kế có đầu dò bề mặt bởi vì đầu dò bề mặt có nhiệt độ của chính nó và ảnh hưởng để nhiệt độ bề mặt vật cần đo (đo tiếp xúc)

 

HỎI & ĐÁP VỀ NHIỆT KẾ HỒNG NGOẠI

Hồng ngoại là gì ?

Năng lượng hồng ngoại được phát ra từ bề mặt của mọi vật thể, năng lượng này là một phần của quang phổ điện từ. Bức xạ hồng ngoại có bước sóng từ 700 nm đến 1 mm, nhưng nhiệt kế hồng ngoại của Hãng ETI đo được từ 4 đến 14 μm

 

Mức độ an toàn của tia laser ?

Tất cả sản phẩm nhiệt kế hồng ngoại được cung cấp bởi hãng ETI – Anh đều tuân thủ quy định BS EN 60825-1:2014 An toàn của các sản phẩm laser: Phần 1 Phân loại thiết bị và yêu cầu: - Loại 2. Các tia laser không đủ mạnh để làm tổn thương mô mắt của con người (khi chóp mắt) – trừ trường hợp nhìn chằm chằm vào tia trong thời gian dài sẽ gây hại.

 

Hệ số phát xạ của súng hồng ngoại là gì ?

Hệ số phát xạ là thước đo khả năng của vật liệu có khả năng phát xạ năng lượng hồng ngoại, nó có thang đo từ 0.00 đến 1.00. Độ phát xạ phụ thuộc vào các yếu tố như nhiệt độ, góc phát xạ và bước sóng. Nói chung, các vật liệu có độ phát xạ gần bằng 1.00 thù vật liệu đó càng có xu hướng hấp thụ năng lượng hồng ngoại phản xạ. Hầu hết các vật liệu hữu cơ (bao gồm các sản phẩm phụ của thực vật và động vật) có hệ số phát xạ là 0.95.

Hãy kiểm tra nhiệt kế hồng ngoại của bạn có tính năng điều chỉnh hệ số phát xạ hay không, sau đó kiểm tra vậy liệu ở bảng hệ số phát xạ tại đây.

 

Kích thước điểm, tỷ lệ điểm và tỷ lệ khoảng cách đến mục tiêu là gì ?

  • Kích thước điểm của bất kỳ phép đo nào được kiểm soát bởi 2 biến: tỷ lệ khoảng cách đến mục tiêu (DISTANCE TO TARGET RADIO) và tỷ lệ điểm (SPOT SIZE), ký hiệu D:S

  • Tỷ lệ khoảng cách đến mục tiệu (DTR) là khoảng cách giữa nhiệt kế hồng ngoại của bạn và mẫu đo

  • Tỷ lệ điểm là đường kính vòng tròn của bề mặt mẫu đo ở một khoảng cách nhất định

Ví dụ: Nhiệt kế hồng ngoại của bạn của tỷ lệ 12:1 sẽ đo nhiệt độ của vòng tròn có đường kính 1 (diện tích bề mặt vòng tròn) với khoảng cách 12, đường kính 2 thì khoảng cách 24 (đơn vị đồng nhất inch, m, cm,…..)

 

Vệ sinh và chăm sóc nhiệt kế hồng ngoại ?

Để đảm bảo độ chính xác của nhiệt kế hồng ngoại thì nhiệt kế của bạn phải được giữ ở nơi không có bụi bẩn, hơi ẩm, sương mù và mảnh vụn. Khi có điều kiện này, bạn phải lựa chọn một công cụ khác để đo nhiệt độ bề mặt ví dụ như các đầu dò bề mặt đo kiểu tiếp xúc chẳng hạn.

Bạn luôn dành thời gian để làm sạch súng hồng ngoại của bạn sau khi tiếp xúc với điều kiện bụi bẩn, khói, ẩm ướt. Nên lập kế hoạch vệ sinh định kỳ 6 tháng/ lần hoặc nhiều hơn. Đặc biệt lưu ý là luôn giữ cho ống kính hồng ngoại không bị trầy xước (vì ống kính là nơi hội tụ và lọc để giúp xác định nhiệt độ, nếu bị bẩn hoặc xước nhẹ sẽ thay đổi độ chính xác):

  • Sử dụng khăn mềm hoặc bông với nước hoặc cồn y tế (KHÔNG sử dụng xà phòng hoặc hoá chất)

  • Cẩn thận lau ống kính và sau đó là thân nhiệt kế

  • Để ống kính hoàn toàn khô trước khi sử dụng nhiệt kế.

KHÔNG được nhúng nhiệt kế của bạn dưới nước hoặc dưới vòi nước ; KHÔNG để nhiệt kế của bạn bị rơi hoặc va đập !

Nhiệt độ bảo quản cho nhiệt kế của bạn từ 4 đến 65oC

 

Tham khảo các thiết bị đo nhiệt kế hồng ngoại tại đây

Tin tức

KIỂM TRA NHIỆT ĐỘ LUỘC/HẤP TÔM TRÊN BĂNG CHUYỀN
Bạn nên duy trì ở nhiệt độ bao nhiêu ? trong thời gian bao lâu ? để đảm bảo tôm...
Chi tiết
Hotline 0984677378
sales1@thietbihiepphat.com