Cách Thẩm Định Độ Chính Xác Nhiệt Kế Hồng Ngoại

Thiết bị phòng thí nghiệm

Hiệu chuẩn thiết bị phòng thí nghiệm

CÁCH THẨM ĐỊNH ĐỘ CHÍNH XÁC NHIỆT KẾ HỒNG NGOẠI

LÀM THẾ NÀO THẨM ĐỊNH NHIỆT KẾ HỒNG NGOẠI ?

         

  Hiệu chuẩn và thẩm định

Quá trình hiệu chuẩn nhiệt kế chỉ có thể được thực hiện trong môi trường phòng thí nghiệm được kiểm soát, quá trình thẩm định trong đó có một công cụ được kiểm tra so sánh về độ chính xác là những gì được mô tả ở đây. Nếu giá trị đọc của một thiết bị được phát hiện là không chính xác khi được thẩm định bằng cách sử dụng nhiệt kế chuẩn thì nó phải được gửi đến trung tâm sửa chữa hoặc hiệu chuẩn lại.

Tại sao phải thẩm định thiết bị đo nhiệt độ hồng ngoại khác với hiệu chuẩn đầu dò thâm nhập

Nhiệt kế hồng ngoại chỉ đo nhiệt độ bề mặt nên chỉ dùng để kiểm tra nhanh. Vì vậy nên độ chính xác của phép đo bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như: độ phát xạ bề mặt, loại vật liệu, độ trong suốt, màu sắc, độ phản xạ. Nhiệt kế hồng ngoại phải được thẩm định dựa trên nhiệt kế đã được hiệu chuẩn và nguồn nhiệt đã biết. Cách tốt nhất để kiểm soát độ phát xạ và nhiệt độ bề mặt, đảm bảo giá trị đọc thực sự của nhiệt kế hồng ngoại là sử dụng nguồn vật đen. Điều này giảm thiểu hầu hết các yếu tố bên ngoài và ngăn nhiệt độ thay đổi quá nhanh.

Hệ số phát xạ

Độ phát xạ là thước đo khả năng của vật liệu có khả năng phát ra năng lượng hồng ngoại, nó có thang đo từ 0.00 đến 1.00. Nói chung, các vật liệu có độ phát xạ gần với 1.00 thì vật liệu đó càng có xu hướng hấp thụ năng lượng hồng ngoại phản xạ hoặc xung quanh và chỉ phát ra bức xạ hồng ngoại của chính nó.

Bạn có thể thấy hình ảnh dưới đây, một cốc thép bị ảnh hưởng như thế nào khi được chia 2 bề mặt tiếp xúc: Thép và lớp sơn phủ trên thép. Điều này ảnh hưởng đến giá trị phát xạ, sẽ cung cấp giá trị đọc cho bạn rất khác nhau

 

 

Cách thẩm định nhiệt độ trên thiết bị hồng ngoại

Đảm bảo bộ so sánh và nhiệt kế hồng ngoại sạch sẽ và không có mãnh vụn hoặc chất nào có thể ảnh hưởng tới giá trị đọc.

+ Sử dụng miếng vải mềm hoặc bông (chỉ dùng nước) lau trên ống kính nhựa – tuyệt đối không dùng xà phòng hoặc chất hoá học để vệ sinh ống kính.

+ Cẩn thận lau ống kính trước sau đó là thân nhiệt kế

+ Để ống kính hoàn toàn khô trước khi sử dụng

+ Không bao giờ nhúng bất kỳ phần nào của nhiệt kế hồng ngoại của bạn vào chất lỏng

Đặt bộ so sánh nhiệt kế trên bề mặt phẳng

Chèn đầu dò nhiệt kế tham chiếu vào trong lổ và đợi ổn định nhiệt độ

Nếu thiết bị hồng ngoại có thể điều chỉnh độ phát xạ, hãy điều chỉnh thành 0.95 – giá trị chính xác cho bề mặt đen của đế.

Hướng nhiệt kế thẳng xuống dưới cùng của bộ so sánh và đo. Thiết bị hồng ngoại nên đọc với độ sai lệch 1oC so với nhiệt kế chuẩn.

Lưu ý: Độ chính xác nhiệt kế hồng ngoại có thể kiểm tra bằng bộ so sánh ở bất kỳ nhiệt độ nào. Tuy nhiên, để giảm khả năng chênh lệch nhiệt độ giữ bề mặt bên trong và lỗ thử, nên hiệu chuẩn ở 22 độ C  - ví dụ bên dưới là bảng thông tin về ổn định nhiệt cho dòng Raytemp 2

Độ chính xác và độ ổn nhiệt cho các thiết bị khác có thể thay đổi

Nênkhông nên

Nên: Thực hiện hiệu chuẩn ở nhiệt độ môi trường khoảng 22 độ C nếu có thể.

Không nên: Thay đổi nhiệt độ xung quanh của bộ so sánh trước khi thẩm định hoặc nhiệt độ bề mặt khác với nhiệt độ bên trong

Nên: Lưu ý rằng các yêu tố bên ngoài ảnh hưởng tới việc thiết bị hồng ngoại đọc kết quả từ bộ so sánh như: độ ẩm, sương giá, mãnh vụn,..

Không nên: Đặt nhiệt kế hồng ngoại quá xa hoặc nghiêng 1 góc khi đo nhiệt độ trong bộ so sánh, vì làm vậy sẽ có giá trị đọc không chính xác

Nên: Thực hiện các phép đo càng nhanh càng tốt, để ngăn chặn nhiệt độ bề mặt thay đổi (cũng phải đảm bảo nhiệt độ trong bộ so sánh ổn định rồi mới thực hiện)

Không nên: Quên rằng nhiệt kế cũng cần có thời gian để thích nghi với môi trường khác.

Tin tức

KIỂM TRA NHIỆT ĐỘ LUỘC/HẤP TÔM TRÊN BĂNG CHUYỀN
Bạn nên duy trì ở nhiệt độ bao nhiêu ? trong thời gian bao lâu ? để đảm bảo tôm...
Chi tiết
Hotline 0984677378
sales1@thietbihiepphat.com